03 Trường hợp pin laptop bị hỏng

Bài viết về 03 Trường hợp pin laptop bị hỏng do bạn Tiến Dũng post ngày 22/09/2016 at 08:47:
 Các bạn lưu ý, trường hợp làm như chủ thớt chỉ ứng dụng cho pin bị “chai” giảm dung lượng, chứ không ứng dụng cho pin bị hỏng. Pin máy tính thường gồm 3 đến 4 cells (hoặc tổ hợp cells song song) nối tiếp với nhau và có mạch điều khiển nạp cân bằng cell (không đơn giản như các loại pin thông thường). Vậy nên có nhiều dạng hỏng đối với loại nguồn này.

Trường hợp pin hỏng

 Pin bị hỏng có mấy trường hợp
– Một (hoặc nhiều hơn) cell bị hỏng, khiến cả khối pin nối tiếp không thể làm việc bình thường. Cách khắc phục kinh tế nhất là thay cell bị hỏng. Trường hợp này không phục hồi theo cách chủ thớt đưa ra. 
– Mạch điều khiển nạp cân bằng hỏng, khiến pin không được nạp đúng cách. Cách khắc phục kinh tế nhất là sửa (thay) mạch điều khiển nạp cân bằng. Trường hợp này cũng không phục hồi theo cách chủ thớt đưa ra.
 – Cầu chì nhiệt, cầu chì quá dòng trong khối pin bị đứt. Cách khắc phục là thay cầu chì. Trường hợp này cũng không hồi phục theo cách chủ thớt đưa ra. 

Do vậy, bài viết của chủ thớt chỉ áp dụng cho pin giảm dung lượng do cũ quá, trong khi các cấu thành của pin vẫn bình thường. Đối với pin lithium ion, tuổi thọ của pin được tính theo số lần phóng nạp, trung bình là 500 lần thì dung lượng chỉ còn 30% (ngày nay, pin thế hệ mới có thể nhiều hơn). Pin lithium không bị “hiệu ứng nhớ”, nhưng dù phóng hết mới nạp, hay nạp giữa chừng thì tuổi thọ của nó vẫn tính bằng số lần phóng nạp. Nói chung, giá thành pin bây giờ cũng rẻ, nên NẾU DÙNG LÂU, pin kém/hỏng thì nên vứt (vào thùng rác tái chế). Còn nếu MỚI DÙNG mà đã trục trặc thì mới tính đến việc sửa chữa.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.