Thất bại rồi mà làm gì chả được

Chuổi tám "Thất bại rồi mà làm gì chả được"

Kỳ 1: Được, Mất và Những ưu tư
̀ ngỡ ngàng thăm dò đến những guồng chân gấp gáp hối hả trong kỷ nguyên thông tin đã bừng tỉnh bao khát vọng của thế hệ trẻ. Rồi đây những cú nhảy mang tính bước ngoặt sẽ diễn ra sôi động, đầy hứng khởi với các sắc màu khác nhau sẽ như làn gió trong lành xoa dịu cái oi bức của nền kinh tế sau hàng thập niên chạy theo giá trị huyễn hoặc của bong bóng chứng khoán, bất động sản. Đây là điểm được.

Hoa hồng và gai nhọn
Hoa hồng và gai nhọn



Vậy còn mất ở đây là gì? Với một nền hành chánh nặng nề, một hệ thống tràn ngập những mê lộ "một cửa, nhiều khóa", nhũng nhiễu khắp tất cả các mặt, một hệ thống tư pháp què quặt chỉ biết chăm chút bộ lông và nặng về bảo vệ sổ hưu: Muốn tồn tại, sẽ không ít, nếu không muốn nói là phần đông sẽ phải chọn lối đi "song hành với quỷ dữ" để sinh tồn và phát triển như một bản năng của thời buổi kim tiền. Rồi đây sẽ có một hệ giá trị mới được thai nghén. Mội loại hệ giá trị đi ngược với văn minh nhận loại khi kế thừa và phát huy tốt nhất cả 2 mặt tối của cả hai phương thức sản xuất: tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, cũng không khỏi ưu tư về cuộc chiến không cân sức. Chỉ trong thời gian chưa đến 2 năm, một tờ báo kế thừa nền tảng giá trị và sức mạnh toàn cầu như Forbes đã tạo dựng một chỗ đứng có phần vững chãi khi tạo được sức lan tỏa mà cả một hệ thống truyền thông hùng hậu về số lượng, thâm niên về sự hiện diện đang dần phải bị chia sẻ và ngay cả nhường sân chơi của mình cho đối phương. Đành rằng, cái được là rất lớn và có sự đóng góp rõ ràng của người mới. Cái mất là do chính chúng ta, hệ thống của chúng ta từ môi trường kinh doanh, giáo dục, đạo đức, ... Nhưng vẫn phải ưu tư. Liệu có còn những Hàng VNCLC, DN đất việt, Sao vàng, Sao đỏ, Sao xẹt nữa chăng khi một hệ thống nặng tính tuyên truyền mà thiếu đi những giá trị mang tính nền tảng trong sân chơi lớn toàn cầu.

Được - Mất - Ưu tư, là những cảm xúc lẫn lộn. Dư vị của Under 30 submit event quả là khó tả.
    Nguồn FB:   Doan Dinh Hoang  Người khai sinh chuổi cafe Passio.

Một Coment của độc giả!
"Thất bại rồi mà làm gì chả được" - câu nói của chú bé 9x làm em ưu tư mãi A ạ.
  •  

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.